Trò chơi thú vị: Nhảy vào ô số
top of page

10 trò chơi thú vị để dạy toán cho học sinh lớp 1: Nhảy vào ô số

Xin chào cả nhà! Vậy là chúng ta đã tìm hiểu được 3 trò chơi thú vị giúp cho các bé luyện tập kỹ năng toán học một cách nhẹ nhàng và hiệu quả rồi. Sau đây, Lora sẽ tiếp tục giới thiệu đến cả nhà một trò chơi vừa giúp trẻ hoạt động thể chất, vừa kết hợp học toán cực kỳ lý thú.

Cùng Lora tìm hiểu nhé!


Trò chơi "Nhảy vào ô số"

"Nhảy vào ô số" là một trò chơi toán học được thiết kế để giúp trẻ thực hành đếm, cộng và trừ các con số. Trong trò chơi, một dãy số được vẽ trên mặt đất hoặc trên hoặc một tấm đệm xốp. Các bé thay phiên nhau tung xúc xắc hoặc quay số để xác định có bao nhiêu khoảng trống cần di chuyển trên dãy số. Sau đó nhảy vào ô số tương ứng hoặc nhảy dọc theo dãy số để đến được ô số đã xác định.

Trò chơi này cũng gần giống như trò chơi dân gian nhảy lò cò và được tùy chỉnh luật chơi để có thể ứng dụng cho trẻ học toán.

Trò chơi "Nhảy vào ô số" là một trò chơi có tính tương tác cao và thú vị, giúp trẻ phát triển kỹ năng toán học và hiểu về sự liên kết giữa các con số thông qua phép tính cộng, trừ.


Trò chơi "Nhảy vào ô số" là một trò chơi có tính tương tác cao và thú vị, giúp trẻ phát triển kỹ năng toán học (Nguồn: Didax)
Trò chơi "Nhảy vào ô số" là một trò chơi có tính tương tác cao và thú vị, giúp trẻ phát triển kỹ năng toán học (Nguồn: Didax)

Chuẩn bị cho trò chơi:

  • Vẽ trục số trên mặt đất hoặc sử dụng giấy dán lên sàn, thứ tự số có thể từ 0-10 hoặc 0-20 tùy vào quy định của người dẫn trò.

  • Giáo viên cũng có thể tự tạo ra các tấm thảm kích thước khoảng 1m có in hình các ô số để linh hoạt cho việc di chuyển và lựa chọn địa điểm của trò chơi.

  • Con dấu đánh dấu ô: Có thể dùng hòn đó nhỏ, tấm bìa cứng hoặc mảnh ghép nhựa bất kỳ. Cũng có thể dùng phấn hoặc bút lông để đánh dấu nếu sử dụng mảnh dán giấy.

  • Phụ kiện mở rộng: xúc xắc hoặc bảng quay số. Nếu không có xúc xắc hoặc bảng quay số, người quản trò hoàn toàn có thể tự chọn số ngẫu nhiên.

Nguồn: Depositphotos
Vẽ trục số trên mặt đất hoặc sử dụng giấy dán lên sàn (Nguồn: Depositphotos)

Cách chơi:

  1. Mỗi trẻ chọn một con dấu nhảy và đứng ở vị trí bất kỳ trên trục số. Lần lượt từng bé sẽ nhảy đến con số mà người quản trò xác định để đặt con dấu lên ô số mình nhảy đến.

  2. Người quản trò (ở đây có thể là ba mẹ hoặc giáo viên) quay xúc xắc hoặc quay số để xác định số bước nhảy. Nếu không có xúc xắc hoặc bảng quay số, người quản trò có thể chọn một số ngẫu nhiên. Ví dụ: nếu người quản trò nói "3", thì bé đó đó phải nhảy đến số "3" trên trục số.

  3. Trẻ nhảy đến con số mà người quản trò lựa chọn và đặt con dấu lên số đó trên trục số.

  4. Nếu bé nào nhảy trúng vào ô số mà bạn khác đã đặt con dấu trước đó, bé đó sẽ bị loại ra khỏi trò chơi.

  5. Trò chơi kết thúc khi chỉ còn một người chơi duy nhất.

Người quản trò có thể tạo ra nhiều thử thách hơn bằng cách gọi ra các phép toán cộng hoặc trừ. Ví dụ: "cộng một" hoặc "trừ hai" và các bé phải nhảy đến số chính xác sau khi thực hiện phép tính.


Trẻ nhảy đến con số mà người quản trò lựa chọn và đặt con dấu lên số đó trên trục số (Nguồn: iStock)
Trẻ nhảy đến con số mà người quản trò lựa chọn và đặt con dấu lên số đó trên trục số (Nguồn: iStock)

Các kỹ năng mà trẻ có thể học được trong trò chơi này:

Trò chơi nhảy vào ô số có thể giúp trẻ phát triển một số kỹ năng toán học quan trọng. Bằng cách nhảy đến các ô số khác nhau, các bé có thể cải thiện khả năng nhận dạng và đếm số của mình. Ngoài ra, bằng cách kết hợp các phép toán cộng trừ cơ bản giúp các bé phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tính nhẩm.

Trong trò chơi này, trẻ cần nhảy từ số này sang số khác trên trục số được vẽ trên sàn nhà hoặc các ô dán giấy, vì vậy có thể cải thiện các kỹ năng vận động thô, khả năng giữ thăng bằng và khả năng phối hợp các giác quan của trẻ.



Tổng kết:

Nhảy vào ô số là một trò chơi tương tác có thể khiến việc học toán trở nên thú vị đối với trẻ nhỏ. Bằng cách kết hợp các biến thể khác nhau của trò chơi, cha mẹ hoặc giáo viên có thể làm cho trò chơi trở nên thử thách hơn và phù hợp với trẻ ở các cấp độ kỹ năng khác nhau.

Trò chơi giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đếm số, làm phép cộng, trừ và sự linh hoạt của cơ thể cũng như khả năng tập trung và phản xạ. Điều này giúp các em phát triển tốt cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.


Nếu bạn đang tìm kiếm một trò chơi toán học thú vị để giúp con em của mình cải thiện kỹ năng tính toán thì trò chơi này sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Chúc bạn và bé có những giây phút vui vẻ và học tập bổ ích nhé!



Bên cạnh chơi trò chơi trên giấy, trẻ cũng có thể thực hành làm toán để củng cố kiến thức tại Lora - Học cùng bé. Lora là hệ thống học tập trực tuyến cung cấp các bài tập toán sử dụng hình ảnh minh họa sinh động, giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng nền tảng trong toán học bằng phương pháp small-steps (kỹ năng chia nhỏ) rất được ưa chuộng tại Singapore và các nước châu Âu.


Nếu bạn chưa có tài khoản tại hệ thống Lora - Học cùng bé, hãy đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi giảm -70K nhé!




bottom of page