Cho con học Toán sớm: Nên hay không?
top of page

Cho con học Toán sớm: Nên hay không?

Là một trong 8 loại trí thông minh của con người, Toán học được các bậc bố mẹ ưu tiên phát triển cho con. Tuy nhiên, các luồng tranh cãi về việc cho con học Toán sớm trong thời gian qua khiến bố mẹ phân tâm, băn khoăn lựa chọn.


Khi nào có thể cho con học Toán?


“Trẻ thơ và thiên tài đều có nét tương đồng, đó là sự tò mò. Hãy để thời thơ ấu bắt đầu theo cách riêng của nó, hãy để thiên tài xuất hiện và tự trưởng thành theo cách riêng.”

- EDWARD G. BULWER LYTTON, Chính trị gia, nhà thơ, nhà viết kịch, tiểu thuyết người Anh.


Bố mẹ không nhất thiết phải dựa vào độ tuổi để cho con học Toán mà hay dựa vào sở thích của trẻ. Khi trẻ bắt đầu quan sát, tò mò về số lượng xung quanh, đếm số tự nhiên, đó là khi trẻ có thể học Toán, thường rơi vào độ tuổi lên 3.


Dạy con học Toán sớm có tốt không?


- Trẻ dưới 6 tuổi là lứa tuổi vui chơi. Việc rèn luyện quá sớm có thể gây ra những tổn thương nhất định do não trẻ vì bị quá tải. Khi lớn lên tư duy sẽ chậm lại.

- Trẻ nhỏ càng sớm tiếp xúc với việc học theo quy củ thì trí tưởng tượng, sự sáng tạo càng hao mòn nhiều.


Ở lứa tuổi mầm non, khi chuẩn bị vào lớp 1, trẻ nên tiếp cận môn Toán theo trình tự: nhận biết, biết đọc, viết, so sánh các số từ 0 đến 10. Nhận diện và đếm hình tam giác, vuông, tròn. Các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10, Số có hai chữ số, các số tròn chục, giải toán có lời văn, cộng - trừ các số tròn chục, cộng trừ các số.


Việc phụ huynh cho trẻ nhận biết trước sẽ giúp trẻ làm quen với việc học, biết được một số kiến thức đơn giản để trẻ không bỡ ngỡ và bị áp lực khi vào học lớp 1. Trẻ học Toán sớm sẽ mang đến nhiều lợi ích, nếu bố mẹ áp dụng đúng phương pháp và tài liệu học, trẻ sẽ:

- Hiểu rõ bản chất của Toán học & các vấn đề trong liên quan đến toán cuộc sống

- Làm quen & hình thành thái độ tích cực với môn Toán

- Phát triển trí não, tăng cường tư duy logic, tạo tiền đề cho sự bứt phá và sáng tạo

- Trẻ làm quen sớm với Toán, tăng khả năng tiếp thu bài học và tạo hứng khởi tìm tòi các vấn đề mới trong quá trình học tập


Bên cạnh đó, bố mẹ ở cạnh hướng dẫn và học cùng bé sẽ hình thành thói quen cho bé bắt đầu vào nề nếp cho những tháng ngày học tập tiếp theo.


Đồng hành cùng bố mẹ và thầy cô giáo, LORA - Học cùng bé cung cấp chương trình Toán chuẩn bị vào lớp 1 với phương pháp và tài liệu ưu việt, hỗ trợ tích cực cho việc học Toán sớm của trẻ:

- Bé học cùng bố mẹ: học mà chơi, vui vẻ, tăng kết nối gia đình. Bố mẹ hỗ trợ giúp bé giải quyết các vấn đề, giúp bé tăng sự tự tin với môn Toán

- Bé học nhẹ nhàng: bé học ở dạng làm quen, nhận biết, phân biệt những vấn đề xung quanh cuộc sống. Các câu hỏi sinh động, gắn liền với thực tế, tăng hứng thú cho bé. Bố mẹ đọc câu hỏi, bé quan sát và đưa ra đáp án, bố mẹ sẽ giúp bé lựa chọn câu trả lời và gửi đáp án. Với mỗi câu trả lời đúng, bé được cộng điểm và nhận phần quà nếu đạt được kết quả đạt.

- Bé hiểu rõ bản chất: áp dụng phương pháp giáo dục của hệ Toán Singapore, mỗi bài học được chia nhỏ thành nhiều kỹ năng, giúp bé nắm rõ bản chất của bài toán. Từ đó hình thành tư duy hiểu cặn kẽ gốc rễ của một vấn đề.

- Bé học thoải mái: Chương trình thiết kế học tại nhà, với thời gian tự do, tùy theo cảm hứng và sức khỏe của trẻ. Không gò bó, ép buộc trẻ. Hình ảnh trong bài giảng được thiết kế trực quan, vừa giúp bé hình thành tư duy logic, vừa giúp bé quan sát, nhận biết được đồ vật, con vật trong cuộc sống.

bottom of page