Bé mầm non học toán từ những điều gần gũi
top of page

Bé mầm non học toán từ những điều gần gũi

Bé mầm non học toán từ những điều gần gũi

Toán học luôn là nền tảng quan trọng trong việc phát triển tư duy. Với bé mầm non thì việc học Toán sớm luôn có nhiều tranh cãi. Ưu điểm là giúp bé tiếp cận sớm với các con số, tính logic nhằm phát triển trí não của bé. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng bé còn nhỏ thì nên cho chơi nhiều hơn học. Trong vấn đề này thì không có đúng hay sai mà bản chất nằm ở chỗ phương pháp dạy toán như thế nào cho phù hợp. Sau đây Lora xin chia sẽ các phương pháp giúp bé học Toán mầm non hiệu quả nhất từ những điều gần gũi.


Học toán từ thế giới xung quanh bé

Khi dạy bé đếm số, thay vì dạy với que tính, viên bi,... thì hãy dạy bé đếm chén dĩa trên bàn ăn, đếm các bông hoa trong vườn... Những sự vật, sự việc gần gũi trong cuộc sống hàng ngày của bé sẽ giúp bé tăng khả năng quan sát, tương tác cũng như dễ nhớ hơn. Ba mẹ nên thường đặt những câu hỏi nằm trong phạm vi thế giới quan của bé, bé sẽ có hứng thú hơn và có cái nhìn thực tế hơn.

Bé học toán mầm non từ những điều gần gũi
Bé học toán mầm non từ những điều gần gũi

Toán trong từng nét vẽ, hình họa

STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, Mathematics) là xu hướng đang nổi trội hiện nay trên thế giới trong việc giáo dục trẻ. Trong 5 chữ trên thì Nghệ thuật (Arts) tuy là chữ có thứ tự thứ tư nhưng lại là nền tảng đầu tiên để từ đó phát triển ra các môn khác. Ở độ tuổi mầm non, bé rất thích vẽ vời mọi thứ mà bé trong thấy được. Ba mẹ có thể lồng ghép vào trong các buổi dạy bé vẽ để dạy luôn về các hình vuông, hình tam giác, hình tròn... cũng như tỷ lệ dài ngắn của nét vẽ, hoặc là đếm số lượng nét vẽ để tạo thành 1 hình đơn giản. Từ đó, kiến thức toán sẽ rất nhẹ nhàng đi vào trong sự phát triển trí tuệ của bé.

Bé mầm non học toán thông qua nét vẽ, hình họa
Bé mầm non học toán thông qua nét vẽ, hình họa

Nguồn ảnh: vk.com


Toán từ trong bài hát

Đâu đó từ xa xưa luôn có những bài về số đếm như: "Một với một là hai, hai thêm hai là bốn, bốn với một là năm, năm với năm là mười... ta cùng cười...". Hay bài hát về Bờm: "Thằng Bờm có cái quạt mo, phú ông xin đổi 3 bò 9 trâu...". Những bài hát với những vần điệu vui tươi lồng vào những con số, phép cộng sẽ giúp bé dễ nhớ hơn. Ba mẹ có thể tìm kiếm trên Youtube Kids về các kênh bài hát dạng này cho bé. Có thể kết hợp với các số đếm tiếng Anh.

Bé mầm non học toán từ những bài hát thiếu nhi
Bé mầm non học toán từ những bài hát thiếu nhi

Nguồn ảnh: Youtube Kids Super JoJo


Học toán từ những câu chuyện

Bé độ tuổi này rất thích nghe kể chuyện. Thường vào những buổi tối trước khi ngủ hoặc là sáng cuối tuần, Ba mẹ nên cho bé nghe vài câu chuyện. Ba mẹ tập cho bé thói quen là sau mỗi câu chuyện sẽ yêu cầu bé kể lại hoặc đặt các câu hỏi về những tình huống, nhân vật trong chuyện kể. Song song đó thì Ba mẹ cũng đặt những câu hỏi liên quan về toán nếu như trong câu chuyện có liên quan. Ví dụ: Con voi có mấy chân? Nếu như con thỏ lấy đi 3 củ cà rốt thì còn bao nhiêu củ?...

Trong phạm vi 10, bé có thể nghe xong câu chuyện, trả lời câu hỏi và xòe tay đếm số.

Bé học toán mầm non từ những câu chuyện
Bé học toán mầm non từ những câu chuyện

Học toán mầm non cùng Lora

Lora - học cùng bé là website học trực tuyến bổ trợ dành cho trẻ ở độ tuổi 5-10. Trên đó, Lora có khóa học Toán mầm non. Khóa học được thiết kế học toán kết hợp với những sự vật gần gũi quanh bé, nội dung thiết kế tương tác tốt, kỹ năng chia thật nhỏ để bé không ngán. Và đặc biệt, ở độ tuổi này, Lora khuyến khích Ba mẹ phải luôn ngồi cạnh và học cùng bé, thời gian học phải không cần lâu (tầm 15-20 phút/buổi) và duy trì 1 tuần 2 đến 3 buổi. Ba mẹ sẽ thấy ngay sự hứng thú và phát triển tư duy toán của bé chỉ trong 1 tuần đầu tiên. Châm ngôn của Lora là "bé học nhẹ nhàng, bé học vui vẻ và bé rõ bản chất".

Bé học toán mầm non một cách nhẹ nhàng vui vẻ cùng với Lora
Bé học toán mầm non một cách nhẹ nhàng vui vẻ cùng với Lora
 

LORA - Học cùng bé là hệ thống giáo dục trực tuyến bổ trợ kỹ năng cho các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa Học, Cờ Vua, Tư Duy Lập Trình, STEAM dành cho trẻ từ 5 đến 10 tuổi.

Bé học nhẹ nhàng - Bé học vui vẻ - Bé rõ bản chất.

❖ Website: www.lora.edu.vn

❖ Hotline: 082 414 7668

❖ Hỗ trợ trực tiếp: m.me/lora.edu.vn

bottom of page